Trà là một trong những loại đồ uống được ưa chuộng nhất trên khắp thế giới với giá trị dinh dưỡng và giá trị văn hóa tinh thần cao. Không chỉ mang lại giá trị văn hóa mà trà còn là một mặt hàng mang lại giá trị kinh tế đáng kinh ngạc.
Bắt nguồn từ Trung Quốc qua một khám phá tình cờ, trà đã vượt ra toàn cầu và trở thành loại đồ uống được hàng triệu người thưởng thức hàng ngày. Nếu bữa trà chiều gồm trà được dùng kèm với các món bánh tinh tế được coi là nét đẹp độc đáo của văn hóa trà Anh Quốc, thì tại Nhật Bản thưởng trà được nâng tầm lên thành một loại nghệ thuật duy mỹ – Trà đạo. Không chỉ mang giá trị văn hóa tinh thần, lá trà còn có giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe. Các nghiên cứu cho thấy trong trà có nhiều loại vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa.
Trà có nhiều hương vị và chủng loại khác nhau, đối với những người sành trà, việc săn đuổi và thưởng thức những loại trà ngon, quý hiếm dường như đã trở thành một thú vui sang trọng. Điều này khiến một số loại trà trở thành một sản phẩm xa xỉ.
Đại hồng bào
Trà Đại Hồng Bào được mệnh danh là vua của các loại trà. Đây là một loại trà ô long có xuất xứ từ vùng núi Vũ Di, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Trà Đại Hồng Bào nằm trong thập đại danh trà (10 loại trà danh tiếng) của quốc gia tỷ dân. Vì có chất lượng thượng hạng, xa xưa, loại trà này chỉ dùng để tiến vua.
Loại trà này quý và đắt vì khan hiếm. Theo các chuyên gia về trà, hiện chỉ còn 6 cây trà cổ thụ, có tuổi đời hơn 350 năm còn sống trên núi Vũ Di nên được gọi là cây trà mẹ. Chúng thường mọc trên vách đá núi cao dựng đứng quanh năm sương mù, mây phủ. Để hái được những búp chè này rất khó khăn.
Trà Đại Hồng Bào “được cả hương lẫn sắc”. Trà khô có màu đỏ nâu. Khi pha, nước trà có màu vàng cam tươi. Mùi thơm được ví như hương hoa lan, có độ lưu hương cao và bền, hương vị ngọt ngào, vương vấn mãi trong miệng người thưởng trà.
Theo đánh giá của các chuyên gia, trà Đại Hồng Bào sau 9 lần pha vẫn không mất đi hương vị đầu tiên, còn các loại trà nổi tiếng khác nhạt vị chỉ sau 7 lần thay nước. Trà Đại Hồng Bào ở lần hãm thứ ba và thứ tư được coi là có hương vị ngon nhất.
Do rất hiếm nên giá thành của trà Đại Hồng Bào chưa bao giờ rẻ. Mỗi ký trà này có giá hàng chục tỷ đồng, đôi khi còn đắt hơn vàng. Ngày nay, Trà Đại Hồng Bào được mang bán đấu giá cho người sành chơi, nhưng mỗi lần cũng chỉ có 20g và không lần nào giá bán thấp hơn 20.000 USD.
Vào năm 2005, trong một cuộc bán đấu giá, 20g trà Đại Hồng Bào từ cây mẹ đã được bán với giá khoảng 30.000 USD (tương đương hơn 700 triệu đồng).
Xem thêm: Khám phá về Trà Đại Hồng Bào – Loại trà đắt nhất thế giới
Trà Dung panda (trà Gấu trúc)
Trà Gấu trúc là thương hiệu trà nổi tiếng đến từ Trung Quốc. Loại trà này có tên gọi đặc biệt này là bởi vì những cây trà được chăm bón từ phân gấu trúc, chủ yếu được trồng trên núi cao tại Tứ Xuyên. Trà Gấu trúc được cho là có nhiều công dụng và lợi ích chữa bệnh nên giá trị của nó càng tăng cao.
Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng gấu trúc chỉ hấp thụ 30% chất dinh dưỡng trong chế độ ăn uống của chúng. Điều này có nghĩa là, 70% lượng dinh dưỡng còn lại được giữ trong phân và nếu dùng chúng làm phân bón sẽ cực kỳ tốt cho cây trà. Theo Sencha Tea Bar, loại trà này được sản xuất bởi một chuyên gia về động vật hoang dã ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc và được mô tả là có hương vị hấp dẫn và hương thơm ngọt ngào. Loại trà này được bán với giá khoảng 70.000 USD/kg (1.7 tỷ đồng)
Trà Phổ nhĩ
Cũng là một trong những dạng trà lâu đời nhất, Phổ Nhĩ là loại trà đen lên men được sản xuất theo cách truyền thống ở tỉnh Vân Nam. Loại trà nhẹ nhàng được biết đến với tác dụng làm dịu tiêu hóa, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và là thức uống phổ biến trong triều đại nhà Thanh (1636-1912). Để dễ dàng vận chuyển được đến phương Tây, lá trà được đóng thành bánh rồi đi trên đường cả tháng trời.
Liam Gui, Giám đốc kinh doanh bộ phận rượu whisky và trà Trung Quốc tại Poly Auction – nơi tổ chức cuộc đấu giá trà đầu tiên ở Bắc Kinh vào năm 2010 cho biết bánh trà Phổ Nhĩ những năm 1950, đã tăng giá hơn 10 lần trong khoảng thời gian này. Trong vòng một thập kỷ qua, người Trung Quốc đã nhen nhóm lại tình yêu của họ với trà, và những loại bánh trà Phổ Nhĩ cổ, mặt hàng mới vươn lên vị thế xa xỉ trong điều kiện môi trường cũng như thị trường đầu cơ đang ngày càng xấu đi.
Xem thêm: Trà Phổ Nhĩ Vân Nam – Tác dụng và cách pha trà Phổ Nhĩ Vân Nam
Trà ô long Narcissus
Tỉnh Wuji tại Trung Quốc được biết đến như nơi sản xuất nhiều loại trà đắt đỏ, bao gồm trà ô long. Trà Ô long trồng trên núi Wuyi, Trung Quốc (Vintage Narcissus Wuyi Oolong Tea) được bán với giá 6.500 USD/kg. Đây là loại trà đặc sản của Trung Quốc, được trồng trên núi Wuyi của tính Phúc Kiến. Tên của loại trà này được đặt theo một truyền thuyết của Hy Lạp mang tên Narcissus.
Trà được sản xuất tại Wuyi, sau đó tới Singapore và từ đó được truyền đi cho đến khi được một nhà sưu tập trà quý hiếm mua và mang nó quay trở lại Hồng Kông.
Trà Thiết Quan Âm
Trà Thiết Quan Âm là sự pha trộn giữa trà xanh và trà đen, có từ thế kỷ 19 ở tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Theo News By Tea, loại lá trà này có thể được tái sử dụng tới bảy lần trước khi chúng mất đi hương vị.
Trà Thiết Quan Âm được đặt tên theo vị Bồ tát đại diện cho lòng thương xót, cứu vớt và giác ngộ trong Phật giáo, loại trà này cũng nằm trong nhóm Thập đại danh trà Trung Hoa, (Tie Guan Yin). Đây là một dạng trà Ô long, có nghĩa màu trà pha trộn giữa xanh và đen. Một trong những điểm đặc biệt của loại trà này là nó có thể pha chế được 7 lần trước khi mất mùi vị. Giá bán của trà Tieguanyin là 3.000 USD/kg.
Bách Liên tổng hợp