29/40 Tô Vĩnh Diện, Hà Nội

12 Loại Thực Phẩm Giúp Tăng Cường Trao Đổi Chất

Thực Phẩm Giúp Tăng Cường Trao Đổi Chất sẽ giúp cơ thể của bạn cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết và đi kèm là sự biến đổi năng lượng cho cơ thể. Nếu quá trình trao đổi chất của bạn càng cao, thì lượng calo đốt cháy càng nhiều. Dẫn đến việc bạn có thể dễ dàng duy trì cân nặng của mình, đồng thời loại bỏ lượng mỡ thừa không mong muốn. Cùng Bạch Liên tìm hiểu 12 loại thực phẩm nổi bật về đặc tính trao đổi chất tốt nhé !

12 loại thực phẩm giúp tăng cường trao đổi chất

12 LOẠI THỰC PHẨM GIÚP TĂNG CƯỜNG TRAO ĐỔI CHẤT 

1.Thực phẩm giàu protein

Thực phẩm giàu protein là một phần quan trọng trong việc tăng cường trao đổi chất của cơ thể. Protein cung cấp năng lượng, hỗ trợ xây dựng và sửa chữa các tế bào, mô trong cơ thể. Đồng thời, nó cũng có khả năng làm giảm cảm giác đói và kiểm soát lượng thức ăn tiêu thụ.

Các nguồn protein từ thịt nạc như ức gà, cá, sò điệp cung cấp một lượng lớn protein. Các loại đậu như đậu, đậu phụ, nấm và đậu nành cũng là nguồn protein thực vật tốt. Chúng là lựa chọn tuyệt vời cho người ăn chay hoặc muốn giảm tiêu thụ sản phẩm từ động vật.

Việc tiêu thụ đủ protein trong mỗi bữa ăn là quan trọng để duy trì sự trao đổi chất. Ngoài nguồn protein trên, bạn cũng có thể sử dụng bột protein để bổ sung lượng protein cần thiết. Bột protein có thể dễ dàng pha chế thành các loại thức uống protein, như sinh tố protein, và dùng như một nguồn cung cấp protein thuận tiện.

2. Cần tây

Cần tây là một loại thực phẩm có lượng calo tiêu cực. Có nghĩa là cơ thể tiêu hao nhiều calo hơn để tiêu hóa và chuyển hóa cần tây so với lượng calo thực tế trong cần tây. Điều này có liên quan đến khả năng tiêu thụ năng lượng của cơ thể để phá vỡ các chất dinh dưỡng trong cần tây.

Khi bạn tiêu thụ cần tây, cơ thể phải tiêu tốn năng lượng để xử lý chất xơ và các chất dinh dưỡng khác có trong nó. Dẫn đến tăng tỷ lệ trao đổi chất, tức là tốc độ cơ thể chuyển hóa, tiêu thụ năng lượng. Khi tỷ lệ trao đổi chất cao, bạn đốt cháy nhiều calo hơn và giúp duy trì hoặc giảm cân.

3. Cà phê

Cà phê chứa caffeine, một chất kích thích có thể tăng tỷ lệ trao đổi chất lên đến 11%. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ ít nhất 270 mg caffeine hàng ngày, tương đương với 3 tách cà phê, có thể đốt cháy thêm 100 calo mỗi ngày. Caffeine cũng có thể giúp cơ thể sử dụng chất béo làm nguồn năng lượng và đặc biệt hiệu quả trong việc cải thiện hiệu suất tập luyện.

Tuy nhiên, tác dụng của cà phê có thể khác nhau đối với từng cá nhân. Nó có thể phụ thuộc vào tuổi, trọng lượng cơ thể và những yếu tố cá nhân khác. Một số người có thể có phản ứng tích cực với caffeine, trong khi người khác có thể trải qua tác dụng phụ như lo lắng, mất ngủ, hoặc tiềm ẩn các vấn đề sức khỏe khác.

Hơn nữa, việc tiêu thụ caffeine cần được thực hiện một cách cân nhắc và không nên quá lạm dụng. Đảm bảo lượng caffeine tiêu thụ hàng ngày không vượt quá khoảng 400 mg cho người trưởng thành. Việc uống quá nhiều cafe gây ra tác dụng phụ như lo lắng, giật mình, buồn nôn, tăng nhịp tim.

4. Giấm táo

Giấm táo có lợi ích trong việc tăng cường đốt cháy chất béo và hỗ trợ quá trình giảm cân. Một số nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng giấm táo có thể kích hoạt enzyme AMPK, một enzyme quan trọng trong cơ thể giúp tăng cường quá trình đốt cháy chất béo để lấy năng lượng và giảm lưu trữ chất béo. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng nghiên cứu này được tiến hành trên động vật và chưa có đủ bằng chứng để khẳng định rằng giấm táo có cùng tác động đối với con người.

Ngoài ra, giấm táo cũng có thể có tác động đến quá trình tiêu hóa và cảm giác no. Chúng làm chậm quá trình làm rỗng dạ dày, duy trì cảm giác no lâu sau ăn, giảm thèm ăn. Điều này có thể giúp kiểm soát lượng thức ăn tiêu thụ và hỗ trợ quá trình giảm cân.

5. Rong biển

Rong biển là một nguồn cung cấp quan trọng của iốt và khoáng chất, đặc biệt là iốt. Iốt là một yếu tố cần thiết để sản xuất các hormone của tuyến giáp, đảm bảo hệ thống nội tiết hoạt động bình thường và điều chỉnh tốc độ trao đổi chất. Khi bạn tiêu thụ rong biển đều đặn, bạn cung cấp đủ iốt cho cơ thể và giúp duy trì quá trình trao đổi chất ở mức độ cao.

Ngoài iốt, rong biển cũng có chứa một số khoáng chất khác như canxi, sắt, magnesium và kẽm. Từ đó cung cấp các dưỡng chất quan trọng cho sức khỏe tổng thể.

6. Dầu dừa

Không giống các chất béo bão hòa khác, dầu dừa chứa các chất béo chuỗi trung bình tương đối cao. Chất béo chuỗi trung bình làm tăng trao đổi chất nhiều hơn so với chất béo chuỗi dài có trong thực phẩm như bơ. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chất béo chuỗi trung bình làm tăng sự trao đổi chất lên 12% so với chất béo chuỗi dài chỉ tăng 4%.

7. Gừng

Gừng là một loại gia vị có khả năng giúp tăng cường trao đổi chất. Nghiên cứu cho thấy rằng việc hòa tan 2g bột gừng trong nước nóng và dùng với bữa ăn có thể giúp bạn đốt cháy tới 43 calo so với việc chỉ uống nước nóng. Thức uống gừng nóng này còn có thể làm giảm mức độ đói và tăng cảm giác no.

8. Trà xanh

Chất catechin trong trà xanh thúc đẩy từ 4 – 10% quá trình trao đổi chất của cơ thể. Điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ đốt cháy thêm 100 calo mỗi ngày nếu uống trà xanh. Chúng giúp sử dụng chất béo dự trữ tạo ra năng lượng, tăng đốt cháy chất béo lên đến 17%. Tuy nhiên hãy chắc chắn rằng cơ thể không bị mệt hay chóng mặt khi sử dụng trà xanh nhé.

9. Các loại đậu

Các loại đậu như đậu lăng, đậu Hà Lan, đậu xanh, đậu phộng… có hàm lượng protein đặc biệt cao so với các loại thực phẩm thực vật khác. Các nghiên cứu cho thấy hàm lượng protein cao đòi hỏi cơ thể phải đốt cháy một lượng calo lớn hơn để tiêu hóa so với thực phẩm có hàm lượng protein thấp.

10. Nước

Hãy luôn đảm bảo bạn giữ đủ nước cho cơ thể. Uống đủ nước sẽ thúc đẩy quá trình trao đổi chất lên đến 24–30%. Tuy nhiên, tác dụng của nước dường như chỉ kéo dài từ 60 – 90 phút sau khi uống và có thể khác nhau ở từng cơ địa.

11. Cacao

Cacao và cocoa (dạng cacao được chế biến qua nhiệt độ cao) là những món ngon giúp hỗ trợ cho quá trình trao đổi chất của bạn. Nghiên cứu trên chuột cho thấy chiết xuất cacao có thể thúc đẩy sự biểu hiện của các gene kích thích sử dụng chất béo làm năng lượng. Cacao còn có thể ngăn chặn hoạt động của các enzyme cần thiết nhằm phân hủy chất béo và carbs trong quá trình tiêu hóa. Cacao đóng vai trò ngăn ngừa tăng cân bằng cách giảm sự hấp thụ một số calo.

12. Ớt

Capsaicin là một thành phần có trong ớt, giúp thúc đẩy sự trao đổi chất của bạn bằng cách tăng số lượng calo và chất béo được đốt cháy. Nếu bạn sử dụng những thực phẩm cay trong mỗi bữa ăn của mình, chúng có thể giúp đốt cháy thêm khoảng 50 calo mỗi ngày. Ngoài ra ớt còn có khả năng ức chế cơn thèm ăn của bạn. Người tiêu thụ 2mg capsaicin trước bữa ăn làm giảm lượng calo tiêu thụ, đặc biệt calo đến từ carbs

Những loại thực phẩm giúp tăng cường trao đổi chất sẽ giúp cơ thể luôn khỏe mạnh và giữ gìn vóc dáng khỏe đẹp. Hãy bổ sung vào thực đơn ngay từ hôm nay nhé!

Bạch Liên Tổng Hợp 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *